Chuyển đến nội dung chính

03. Lạm bàn tiếp về Representative office hay Đại lý độc quyền

 Lúc viết về hình thức đại diện (Reps) mình định mở ngoặc ra (đại lý độc quyền) để bổ sung là hai hình thức này tương tự nhau. Tuy nhiên, về thực chất lại không phải vậy, hình thức hợp tác đại diện sâu rộng hơn, không chỉ về bán hàng mà còn về hình ảnh thương hiệu, về sự phù hợp văn hóa, về đình hướng công ty và về con người.

Ở hình thức đại lý độc quyền, các Hãng thường sẽ chọn 1 đơn vị địa phương để tạo lập thị trường, thường Hãng sẽ không đặt văn phòng tại nơi đó mà các giao tiếp hỗ trợ đều xuất phát từ văn phòng của vùng. Việt Nam thường chịu quản lý trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương (AsPac), một vài Hãng họ chia AsPac nhưng trừ các thị trường lớn như Nhật, Hàn, TQ. Trong ngành mình làm, đa số văn phòng khu vực thường đặt ở Singapore.
Các Hãng thường chọn Đại lý độc quyền dựa trên vài yếu tố như thế mạnh công ty phù hợp với thế mạnh của Hãng, tiềm lực tài chính, khả năng cam kết đầu tư về nhân sự và kỹ thuật, và quan trọng nhất là cam kết doanh số. Doanh số đóng vai trò mấu chốt, vì hình thức Đại lý độc quyền mang tính thương mại nhiều hơn. Về phía Hãng, sau khi thị trường đủ lớn, hay họ thấy Đại lý độc quyền của họ đã đụng trần, không thể thoát ra khỏi bẫy tăng trưởng hay bẫy doanh thu, thì họ có thể thay đổi chiến lược chuyển sang hình thức đại lý ủy quyền, nhằm duy trì tăng trưởng doanh số. Với Hãng, rủi ro về việc chọn đối tác độc quyền đó là rủi ro về "thời gian", rủi ro mất đi cơ hội khi chỉ phụ thuộc duy nhất vào đối tác, nếu đối tác không đủ tập trung và năng lực, kế hoạch kinh doanh có thể thất bại. Rủi ro tiếp theo là rủi ro về kiểm soát thị trường, vì quản lý từ xa nên sự phụ thuộc của Hãng vào đại lý độc quyền là lớn, một vài đại lý khi đã lớn thì trở lên tự phụ, gây khó khăn và nhũng nhiễu khi Hãng muốn thay đổi chiến lược.
Một công ty địa phương, khi được trao quyền đại lý độc quyền có lợi thế lớn. Độc quyền là 1 rào cản gia nhập thị trường rất lớn (barrier of entry) cho các công ty khác, tạo nên thế mạnh để làm thị trường. Đại lý độc quyền còn được hỗ trợ rất mạnh về thương mại và kỹ thuật, bảo vệ sự độc quyền bán hàng trong lãnh thổ được chỉ định. Miễn là không bị trùng lắp về sản phẩm, đại lý độc quyền còn có thể làm với các đối tác khác. Ngoài ra, Đại lý độc quyền có cơ hội học hỏi tư duy bán hàng và kỹ thuật, thúc đẩy sự phát triển của công ty. Với hình thức này, đại lý độc quyền phải duy trì được doanh số cam kết và duy trì mức tăng trưởng hàng năm. Rủi ro bị mất độc quyền là 1 rủi ro lớn, cho nên cần phải vừa tập trung đạt các mục tiêu để duy trì doanh số cam kết, vừa phải cân bằng trong quản trị bán hàng, thiết lập mối quan hệ tin tưởng, tư duy chiến lược, tư duy quản trị rủi ro.

Dù là hình thức hợp tác nào, thì communication giữa hai bên là quan trong nhất.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phát triển bản vẽ P&ID

Như đã đề cập, P&ID là bản vẽ đại diện cho quy trình công nghệ của nhà máy và cách thức vận hành của các thiết bị hay quy trình chính, quy trình xử lý nào trước, quy trình nào kế tiếp theo sau, và chúng được nối với nhau bằng đường ống gì, vật liệu gì, chịu được các điều kiện vận hành áp suất, nhiệt độ, đặc tính lưu chất ra sao. Khi phát triển dự án, bản vẽ này đóng vai trò nền tảng cho các hoạt động thiết kế khác, bao gồm thiết kế chi tiết và các tài liệu vận hành. P&ID cũng là công cụ để các kỹ sư khác chuyên môn, khác nhóm có thể nói chuyện với nhau dễ dàng hơn. P&ID thường được phát triển từ PFD, bảng tính cân bằng khối lượng (mass balance) và các yêu cầu về điều khiển nhà máy. Để phát triển bản vẽ P&ID, trong nhóm thiết kế cần có kỹ sư Công Nghệ và kỹ sư đo lường và điều khiển. Tuy nhiên, kỹ sư công nghệ sẽ đóng vai trò là người kiểm soát chất lượng, phê duyệt và kiểm soát các phiên bản của bộ P&ID. Các hoạt động khi phát triển P&ID như HAZOP (h...

Bảng lựa chọn nguyên lý đo cho các thông số đo phân tích

Bản vẽ quy trình công nghệ và đo lường P&ID

P&ID có 2 cách diễn giải, chữ P đầu tiên có thể là Process hay Piping tùy vào mục đích sử dụng. Vì vậy, Bản vẽ quy trình công nghệ (hay đường ống) và các thiết bị đo lường là bản vẽ thể hiện thông tin cơ bản về công nghệ, đường ống và các thiết bị đo lường. Bản vẽ này được sử dụng nhiều nhất trong quá trình thiết kế, vận hành và bảo trì. Nó giúp cho các kỹ sư hiểu một cách tổng quát nhất toàn bộ quy trình công nghệ sản xuất trong nhà máy với mức độ chi tiết đáng ngạc nhiên về công nghệ, về đường ống, về đo lường bằng cách sử dụng các quy ước ký hiệu theo tiêu chuẩn ISA5.1-1992 (Instrumentation Symbols and Identification) và tiêu chuẩn ISA5.3-1983 (Graphic Ssymbols for Distributed Conttrol/ Shared Display Instrumentation,…). Về công nghệ, P&ID thể hiện được với từng công nghệ trong chu trình xử lý hay sản xuất của nhà máy, các thiết bị chính nào được sử dụng, công suất vận hành thiết kế ra sao, các thiết bị này có thông tin về công nghệ như áp suất, nhiệt độ như thế nào? ...