Chuyển đến nội dung chính

04. Bàn về hình thức System Integrator (Nhà tích hợp)

 Với hệ thống tự động và đo lường, việc ghép cảm biến, bộ điều khiển và các thiết bị chấp hành như van, bơm, mô tơ lại với nhau để trở thành 1 hệ thống là nhu cầu cần thiết, để giải 1 bài toán cụ thể về mặt điều khiển. Do vậy, ngành tự động hóa và đo lường có những công ty được gọi như nhà tích hợp, mà chuyên môn sâu của họ là phát triển phần mềm và phần cứng cho từng yêu cầu dự án cụ thể. Khác với Nhà thầu, được xem như là thầu cả dự án bao gồm phần thiết kế, xây lắp, nghiệm thu, vận hành và bảo trì bảo hành; nhà tích hợp thiên về giải pháp phần cứng và phần mềm của hệ thống tự động trong dự án. Nhà Tích hợp có thể là nhà thầu phụ của nhà thầu chính.

Với các hãng chỉ bán thiết bị cụ thể như bơm, van, thiết bị đo thì đại lý của họ cần kết hợp với các Nhà tích hợp, hay là nhà Thầu. Vì vậy họ hay dùng hình thức đại lý (có thể là độc quyền hay ủy quyền). Bởi vì các Hãng chỉ bán sản phẩm riêng lẻ, về mặt kỹ thuật thì các đặc tính sẽ gần giống nhau, do đó cạnh tranh về giá là điều không tránh khỏi. Nhà tích hợp, mối quan tâm của họ vẫn là Chất lượng- Chi Phí - Thời gian; Nhà tích hợp sẽ cân bằng 3 yếu tố khách quan này (do từ chủ đầu tư hay nhà thầu chính) mà họ sẽ lựa chọn Hãng phù hợp. Nhà tích hợp có thể được chọn làm đại lý ủy quyền, nhưng thường sản phẩm họ được ủy quyền là các bộ điều khiển (PLC) hay một giải pháp đặc trưng về một thị trường cụ thể.

Vì là nhà tích hợp, nên chuỗi giá trị của họ nằm ở phần chất xám, nằm ở phần sau bán hàng nơi họ có nhiều ưu thế cạnh tranh về bảo trì và nâng cấp hệ thống phần mềm. Nhà tích hợp gắn liền với phần mềm và kinh nghiệm thực hiện dự án.

Hiểu được  mô hình kinh doanh cơ bản của nhà tích hợp là kim chỉ nan để Hãng chọn lựa đối tác cho mình. Một hãng về sản phẩm như bơm, van, động cơ lại đi chọn nhà tích hợp làm đối tác thì có vẻ không phù hợp lắm, vì sẽ gây khó khăn trong việc điều phối dự án, bảo vệ dự án giữa đại lý của Hãng và nhà tích hợp của Hãng.

Những Hãng cung cấp bộ điều khiển, giải pháp điều khiển thì sẽ có xu hướng chọn nhà tích hợp. Như đã trình bày, vì nhà tích hợp cần có kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu, nên các Hãng cùng đồng hành và hỗ trợ họ nhiều hơn về phần chất xám. Với Hãng có nhiều dải sản phẩm từ đo lường đến điều khiển, họ sẽ linh hoạt tách các mảng để làm việc với đại lý hay nhà tích hợp.

Nhà tích hợp, khi lớn mạnh, họ sẽ trở thành nhà thầu. Tuy nhiên, đừng quên những giá trị mà họ quan tâm, đó là 3 yếu tố quan trọng của dự án CHẤT LƯỢNG - CHI PHÍ - THỜI GIAN.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế cơ sở front end và thiết kế chi tiết

 Thiết kế kỹ thuật (engineering design) thường được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn thiết kế cơ sở (Front end engineering) và giai đoạn thiết kế chi tiết (detailed engineering).  Giai đoạn front-end dài hay ngắn tùy thuộc vào từng dự án, quy mô dự án và các điều kiện khác. Đầu ra của giai đoạn front-end phải định nghĩa được các yêu cầu của dự án (project requirements), các tiêu chuẩn thiết kế, các hướng dẫn và các yêu cầu của nước sở tại hay yêu cầu riêng biệt của chủ đầu tư; chính những tài liệu này là cơ sở nền tảng cho sự thành công của giai đoạn sau là thiết kế chi tiết. Thông thường trong ngành dầu khí, các dự án được thiết kế front end khá bài bản và tốn nhiều thời gian, tuy nhiên nếu các tài liệu cơ sở này chi tiết và cụ thể, thì khi triển khai giai đoạn thiết kế chi tiết sẽ đẩy dự án đi rất nhanh và có chất lượng. Thiết kế front end thường là thiết kế mang tính cơ sở, thường hay được thực hiện bởi các kỹ sư nội bộ của chủ đầu tư. Vì tính chất ảnh hưởng của thiết kế c...

01. Đại lý ủy quyền, Đại diện hay Đại lý độc quyền?

  Chuyến đi dọc Việt Nam của mình là tháng 03/2005, lúc đó mình đi cùng 1 anh người Malaysia là Giám đốc marketing của vùng, nghiên cứu thị trường mảng công tắc ổ cắm cho Siemens. Sau khi có báo cáo về thị trường thì mình tham gia vào việc thương lượng và đàm phán tìm đại lý. Trong ngành Tự động, đo lường và điện dân dụng mà mình đang làm, đa số các Hãng lớn đến Việt Nam đều tìm cho mình một đối tác để có thể cùng nhau khai thác và phát triển thị trường. Các hình thức hợp tác cũng đa dạng, từ thương mại đến đại lý và đại diện. Việc xác định hợp tác với đối tác địa phương như thế nào tùy thuộc vào chiến lược của từng Hãng. Quyền đại diện là một trong những hình thức hợp tác giữa Hãng và công ty địa phương. Đại diện (Representatives): nói nôm na là cánh tay nối dài của Hãng khi họ chưa có văn phòng hay văn phòng nhỏ tại Việt Nam, Hãng sẽ trao quyền rất lớn cho đại diện của họ, hỗ trợ họ hết mình cả về Bán Hàng và đào tạo kỹ thuật cho nhân viên của công ty đại diện. Vì vậy đối với các...

Lại nói về bảo trì.

  Lại nói về bảo trì. Bảo trì thì có các loại: bảo trì sửa chữa (breakdown) và bảo trì ngăn ngừa (preventive). Sau này, nhờ công nghệ vi xử lý phát triển đồng thời thu thập dữ liệu máy dễ dàng hơn, bảo trì dự báo (predictive) dần trở lên phổ biến. Mình tin rằng, tương lai chỉ cần 5 đến 10 năm nữa thì máy móc có thể chủ động "nhắn" cho con người là "tôi sắp bệnh" để có hành động bảo trì ngăn ngừa kịp thời. Quay lại bảo trì trong các nhà máy, thì hiện tại phổ biến vẫn là bảo trì sửa chữa và bảo trì ngăn ngừa. Bảo trì sửa chữa hiểu đơn giản là khi nào hư thì sửa, không phải sử dụng nguồn nhân lực thường xuyên và in-house, xử lý sự cố bằng cách thay thế hay thuê ngoài vào sửa. Có nhiều nhược điểm trong bảo trì sửa chữa, chủ yếu vẫn là do bị động. Bảo trì sửa chữa phù hợp với các xưởng sản xuất chế biến nhỏ, môi trường làm việc không thuộc có nguy cơ nguy hiểm như cháy nổ, khi xảy ra sự cố ảnh hưởng đến sản lượng, không gây ảnh hưởng quá nhiều đến kế hoạch sản xuất. Ngượ...