Chuyển đến nội dung chính

Cơ bản về bảo trì


Bảo trì là hoạt động cần thiết cho hệ thống đo lường và điều khiển, đảm bảo thiết bị vận hành trong tốt trong điều kiện vận hành. Một số người cho rằng bảo trì còn hàm ý là "sửa chữa những gì đang hư hỏng",  tuy nhiên bảo trì thường được hiểu là các hoạt động có mục đích giữ cho thiết bị luôn trong tình trạng hoạt động tốt, các hoạt động này bao gồm kiểm tra, đo đối chiếu, thay thế, hiệu chỉnh và sửa chữa. Bảo trì có nhiều mục đích: ngăn ngừa, dự báo, đề xuất phương pháp sửa chữa. Hoạt động bảo trì đòi hỏi không chỉ hiểu biết  về thiết bị và các hệ thống liên quan đến thiết bị, mà còn đòi hỏi hiểu lịch sử vận hành và các lỗi đã xảy ra với thiết bị trong quá khứ, tình trạng hiện tại của thiết bị.

Bảo trì sửa chữa (Corrective maintenance) bao gồm xác định nguyên nhân gây ra sự cố, thay thế phụ tuùng hay thiết bị hư hoỏng, kiêểm tra sau sửa chữa. Đây là hoạt động sửa chữa, không phải là hoạt động thường xuyên trong công tác bảo trì

Bảo trì ngăn ngừa (Preventive maintenance) là hoạt động có chủ đích nhằm ngăn ngừa lỗi xảy ra trong quá trình vận hành. Bảo trì ngăn ngừa thường được thực hiện định kỳ, trước khi có hư hỏng xảy ra, dựa trên ước lượng về thời gian làm việc và tuổi thọ của thiết bị.

Bảo trì dự báo (Predictive maintenance) là một chuogn7 trình bảo trì ngăn ngừa trong đó bao gồm các lỗi sẽ được xử lý trước khi thiết bị ngưng hoạt động. Bất cứ bất thường nào so với thông số vận hành bình thường đều có thể cho dự báo về tình trạng hư hỏng của thiết bị trong tương lai. Rung động , lệch tâm, hay độ ồn được đo lường liên tục để dự báo hư hỏng. Đối với các thiết bị có tích hợp tính năng tự chẩn đoán (diagnostic), kết quả tự chẩn đoán này sẽ giúp kỹ sư bảo trì quyết định thực hiện hành động bảo trì ngăn ngừa hay không.

Bảo trì định kỳ là bảo trì được lên kế hoạch trước, nó bao gồm bảo trì ngăn ngừa, bảo trì dự báo hay bảo trì sửa chữa, nâng cấp, lắp ráp hay các hoạt động hiệu chuẩn.

Bảo trì không có kế hoạch (unscheduled maintenance) là hoạt động bảo trì ngay lập tức, thuogn72 để giải quyết 1 sự cố nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của nhà máy. Bảo trì không có kế hoạch tiêu tốn rất nhiều nguồn lực, và kéo dài thời gian sửa chữa do phải đi tìm nguyên nhân hư hỏng. Một nhà máy có quá nhiều hoạt động bảo trì không có kế hoạch là một nhà máy có hoạt động bảo trì kém.

Nhận xét

  1. Cảm ơn anh Phú nhiều vì các chia sẽ này, em đọc thấy bài này có 1 vài dòng bị nhảy chữ nên sai chính tả. Lúc nào a Phú lại viết tiếp về chủ đề này thì edit luôn nghen.
    Chúc anh sức khỏe!

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bản vẽ quy trình công nghệ và đo lường P&ID

P&ID có 2 cách diễn giải, chữ P đầu tiên có thể là Process hay Piping tùy vào mục đích sử dụng. Vì vậy, Bản vẽ quy trình công nghệ (hay đường ống) và các thiết bị đo lường là bản vẽ thể hiện thông tin cơ bản về công nghệ, đường ống và các thiết bị đo lường. Bản vẽ này được sử dụng nhiều nhất trong quá trình thiết kế, vận hành và bảo trì. Nó giúp cho các kỹ sư hiểu một cách tổng quát nhất toàn bộ quy trình công nghệ sản xuất trong nhà máy với mức độ chi tiết đáng ngạc nhiên về công nghệ, về đường ống, về đo lường bằng cách sử dụng các quy ước ký hiệu theo tiêu chuẩn ISA5.1-1992 (Instrumentation Symbols and Identification) và tiêu chuẩn ISA5.3-1983 (Graphic Ssymbols for Distributed Conttrol/ Shared Display Instrumentation,…). Về công nghệ, P&ID thể hiện được với từng công nghệ trong chu trình xử lý hay sản xuất của nhà máy, các thiết bị chính nào được sử dụng, công suất vận hành thiết kế ra sao, các thiết bị này có thông tin về công nghệ như áp suất, nhiệt độ như thế nào? ...

Lại nói về bảo trì.

  Lại nói về bảo trì. Bảo trì thì có các loại: bảo trì sửa chữa (breakdown) và bảo trì ngăn ngừa (preventive). Sau này, nhờ công nghệ vi xử lý phát triển đồng thời thu thập dữ liệu máy dễ dàng hơn, bảo trì dự báo (predictive) dần trở lên phổ biến. Mình tin rằng, tương lai chỉ cần 5 đến 10 năm nữa thì máy móc có thể chủ động "nhắn" cho con người là "tôi sắp bệnh" để có hành động bảo trì ngăn ngừa kịp thời. Quay lại bảo trì trong các nhà máy, thì hiện tại phổ biến vẫn là bảo trì sửa chữa và bảo trì ngăn ngừa. Bảo trì sửa chữa hiểu đơn giản là khi nào hư thì sửa, không phải sử dụng nguồn nhân lực thường xuyên và in-house, xử lý sự cố bằng cách thay thế hay thuê ngoài vào sửa. Có nhiều nhược điểm trong bảo trì sửa chữa, chủ yếu vẫn là do bị động. Bảo trì sửa chữa phù hợp với các xưởng sản xuất chế biến nhỏ, môi trường làm việc không thuộc có nguy cơ nguy hiểm như cháy nổ, khi xảy ra sự cố ảnh hưởng đến sản lượng, không gây ảnh hưởng quá nhiều đến kế hoạch sản xuất. Ngượ...

Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế cơ sở front end và thiết kế chi tiết

 Thiết kế kỹ thuật (engineering design) thường được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn thiết kế cơ sở (Front end engineering) và giai đoạn thiết kế chi tiết (detailed engineering).  Giai đoạn front-end dài hay ngắn tùy thuộc vào từng dự án, quy mô dự án và các điều kiện khác. Đầu ra của giai đoạn front-end phải định nghĩa được các yêu cầu của dự án (project requirements), các tiêu chuẩn thiết kế, các hướng dẫn và các yêu cầu của nước sở tại hay yêu cầu riêng biệt của chủ đầu tư; chính những tài liệu này là cơ sở nền tảng cho sự thành công của giai đoạn sau là thiết kế chi tiết. Thông thường trong ngành dầu khí, các dự án được thiết kế front end khá bài bản và tốn nhiều thời gian, tuy nhiên nếu các tài liệu cơ sở này chi tiết và cụ thể, thì khi triển khai giai đoạn thiết kế chi tiết sẽ đẩy dự án đi rất nhanh và có chất lượng. Thiết kế front end thường là thiết kế mang tính cơ sở, thường hay được thực hiện bởi các kỹ sư nội bộ của chủ đầu tư. Vì tính chất ảnh hưởng của thiết kế c...