Lại nói về bảo trì.
Quay lại bảo trì trong các nhà máy, thì hiện tại phổ biến vẫn là bảo trì sửa chữa và bảo trì ngăn ngừa. Bảo trì sửa chữa hiểu đơn giản là khi nào hư thì sửa, không phải sử dụng nguồn nhân lực thường xuyên và in-house, xử lý sự cố bằng cách thay thế hay thuê ngoài vào sửa. Có nhiều nhược điểm trong bảo trì sửa chữa, chủ yếu vẫn là do bị động. Bảo trì sửa chữa phù hợp với các xưởng sản xuất chế biến nhỏ, môi trường làm việc không thuộc có nguy cơ nguy hiểm như cháy nổ, khi xảy ra sự cố ảnh hưởng đến sản lượng, không gây ảnh hưởng quá nhiều đến kế hoạch sản xuất. Ngược lại với bảo trì sửa chữa là bảo trì ngăn ngừa, nôm na là, thiết bị được kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bảo trì ngăn ngừa cần có đội maitenance in-house thật tốt, có đầy đủ các vị trí từ Supervisor đến kỹ sư; planning và organization chart cho team maintenance này. Đội này cũng được đào tạo nhiều về bảo trì, viết các procedure cho công tác bảo trì, đánh giá các hoạt động bảo trì hàng tuần. Nói chung là khá tốn chi phí, nhưng bù lại hệ thống sản xuất hoạt động trơn tru. Bảo trì ngăn ngừa hiệu quả nhất khi sản phẩm có giá trị, mỗi khi shutdown là gây thiệt hại đến sản lượng và kế hoạch sản xuất. Đọc thêm bài bảo trì mình viết, và xem hình chi phí bảo trì #maintenance #breakdown #preventive #predictive
Mình đã từng được làm với các hệ thống bảo trì ngăn ngừa cực tốt từ BP, NamConSon,CLJOC; bảo trì ngăn ngừa lúc này đã tiến hóa thành bảo trì tự quản (autonomous maintenance) rồi.
Vậy thì, hiểu về bảo trì rồi thì bán dịch vụ này ra sao. Lúc mình qua làm cho Việt An Service, xây dựng product porfolio, mình cũng phải xác định lại "nỗi đau" của khách hàng với mảng sản phẩm quan trắc là gì, rồi xác định xem khách hàng có đội in-house hay không, để mà promote sản phẩm bảo trì breakdown hay ngăn ngừa. Nếu end-user có tư duy bảo trì breakdown, thì nên bán spares cho họ, để giúp họ ứng phó với breakdown. Nếu khách hàng có tư duy bảo trì ngăn ngừa, budget rủng rỉnh, và không có đội in-house chuyên cho hệ thống, thì bán bảo trì định kỳ cho họ. Cách tiếp cận này giúp tăng doanh số lên rất lớn, từ 17 hợp đồng của năm trước đó (chủ yếu bán spares) lên hơn 80 hợp đồng, giá trị tăng gấp 3 lần.
Cho dù sau này có ai đó chê mình, thì nhìn performance như vậy, mình đã xây team mình rất tốt cả về ethics, có back-up không sơ bị hụt know-how khi có ai đó trong team nghỉ, thì mình vẫn thấy rất tự hào về team Service.
Nhận xét
Đăng nhận xét