Chuyển đến nội dung chính

Làm sales có cần đi site và kinh nghiệm thực tế

 Mình nghe 1 bạn BDM của một hãng nọ nói chuyện với khách hàng thế này:

- Em nghe nói mình dùng nhiều thiết bị xyz, vậy anh có gặp vấn đề gì không?
- Anh không, thiết bị của hãng tốt lắm.
- Thường anh mua spare-parts từ đại lý nào của bên em?
- À, phòng mua hàng mua, anh cũng không biết nữa.
Sau đó thì chẳng còn gì để nói.
Mình nghe vài bạn HR làm tuyển dụng nói, sales thì không rành kỹ thuật cũng được, thế thì không rành thứ mình bán thì nói gì bây giờ?
Tác vụ cơ bản như tháo mặt bích, liệu một bạn nghĩ nó dễ có làm được không? Có khi tháo ra, mặt bích cong veo, không sử dụng được nữa, nên trong kỹ thuật, feeling, cảm giác kỹ thuật là quan trọng, mà cảm giác chỉ đạt được khi đã từng làm qua. Mình không rành, nói với khách hàng về việc họ làm hàng ngày, có khi lại thành dở.
Trước đây khi còn làm dầu khí, thỉnh thoảng mình hay nhận được lời mời họp meeting từ các bạn sales của hãng, vì có sếp qua, thường mình hay từ chối vì biết các cuộc họp đó chỉ xã giao, không học và trao đổi được nhiều. Gặp phải sales dở là nghe bài thuyết trình dài thòng về công ty và products, sales tinh tế thì hỏi mình có vấn đề gì không để họ giúp. Gặp đúng ông sếp có background từng đi làm vận hành thì câu chuyện sẽ khác hẳn, bắt đúng đài cả hai bên.
Vậy đó, nên sales mà từng làm kỹ thuật, theo quan điểm của mình, là có thể trở thành người bạn của khách hàng.
Tuyển application engineer cũng vậy, tuyển từ bạn service hay đi site, thì bạn nghe khách hàng nói 1, bạn hiểu liền 10, tư vấn giải pháp dễ chính xác.
Dù vị trí nào, cũng cần có kinh nghiệm thực tế, nên mình vẫn đi học, không cặm cụi mày mò lập trình ipc hay epc của beckhoff được như xưa, nhưng cũng cần hiểu lập trình ra sao và ưu điểm so với các plc khác mình làm thế nào.
Mình thấy epc và ipc của beckhoff dễ sử dụng, tư duy lập trình độc lập với phần cứng, lý do đó giúp họ ngay càng phổ thông và đạt doanh số hơn tỷ eur là điều hiển nhiên.

Nhận xét

  1. Không biết em đã đặt blog của anh vào Bookmark bar từ bao giờ. Thi thoảng có thời gian thì lại vào đọc. Cảm thấy rất tâm huyết. Có nhiều điều thấy đúng với bản thân, cũng muốn truyền đạt lại cho các bạn phía sau mình.
    Chúc anh ngày càng nhiều bài hay hơn.
    Thân ái.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bản vẽ quy trình công nghệ và đo lường P&ID

P&ID có 2 cách diễn giải, chữ P đầu tiên có thể là Process hay Piping tùy vào mục đích sử dụng. Vì vậy, Bản vẽ quy trình công nghệ (hay đường ống) và các thiết bị đo lường là bản vẽ thể hiện thông tin cơ bản về công nghệ, đường ống và các thiết bị đo lường. Bản vẽ này được sử dụng nhiều nhất trong quá trình thiết kế, vận hành và bảo trì. Nó giúp cho các kỹ sư hiểu một cách tổng quát nhất toàn bộ quy trình công nghệ sản xuất trong nhà máy với mức độ chi tiết đáng ngạc nhiên về công nghệ, về đường ống, về đo lường bằng cách sử dụng các quy ước ký hiệu theo tiêu chuẩn ISA5.1-1992 (Instrumentation Symbols and Identification) và tiêu chuẩn ISA5.3-1983 (Graphic Ssymbols for Distributed Conttrol/ Shared Display Instrumentation,…). Về công nghệ, P&ID thể hiện được với từng công nghệ trong chu trình xử lý hay sản xuất của nhà máy, các thiết bị chính nào được sử dụng, công suất vận hành thiết kế ra sao, các thiết bị này có thông tin về công nghệ như áp suất, nhiệt độ như thế nào? ...

Lại nói về bảo trì.

  Lại nói về bảo trì. Bảo trì thì có các loại: bảo trì sửa chữa (breakdown) và bảo trì ngăn ngừa (preventive). Sau này, nhờ công nghệ vi xử lý phát triển đồng thời thu thập dữ liệu máy dễ dàng hơn, bảo trì dự báo (predictive) dần trở lên phổ biến. Mình tin rằng, tương lai chỉ cần 5 đến 10 năm nữa thì máy móc có thể chủ động "nhắn" cho con người là "tôi sắp bệnh" để có hành động bảo trì ngăn ngừa kịp thời. Quay lại bảo trì trong các nhà máy, thì hiện tại phổ biến vẫn là bảo trì sửa chữa và bảo trì ngăn ngừa. Bảo trì sửa chữa hiểu đơn giản là khi nào hư thì sửa, không phải sử dụng nguồn nhân lực thường xuyên và in-house, xử lý sự cố bằng cách thay thế hay thuê ngoài vào sửa. Có nhiều nhược điểm trong bảo trì sửa chữa, chủ yếu vẫn là do bị động. Bảo trì sửa chữa phù hợp với các xưởng sản xuất chế biến nhỏ, môi trường làm việc không thuộc có nguy cơ nguy hiểm như cháy nổ, khi xảy ra sự cố ảnh hưởng đến sản lượng, không gây ảnh hưởng quá nhiều đến kế hoạch sản xuất. Ngượ...

Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế cơ sở front end và thiết kế chi tiết

 Thiết kế kỹ thuật (engineering design) thường được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn thiết kế cơ sở (Front end engineering) và giai đoạn thiết kế chi tiết (detailed engineering).  Giai đoạn front-end dài hay ngắn tùy thuộc vào từng dự án, quy mô dự án và các điều kiện khác. Đầu ra của giai đoạn front-end phải định nghĩa được các yêu cầu của dự án (project requirements), các tiêu chuẩn thiết kế, các hướng dẫn và các yêu cầu của nước sở tại hay yêu cầu riêng biệt của chủ đầu tư; chính những tài liệu này là cơ sở nền tảng cho sự thành công của giai đoạn sau là thiết kế chi tiết. Thông thường trong ngành dầu khí, các dự án được thiết kế front end khá bài bản và tốn nhiều thời gian, tuy nhiên nếu các tài liệu cơ sở này chi tiết và cụ thể, thì khi triển khai giai đoạn thiết kế chi tiết sẽ đẩy dự án đi rất nhanh và có chất lượng. Thiết kế front end thường là thiết kế mang tính cơ sở, thường hay được thực hiện bởi các kỹ sư nội bộ của chủ đầu tư. Vì tính chất ảnh hưởng của thiết kế c...